Yakult Viet Nam Yakult Viet NamCông ty Yakult

Tin tức Yakult

Chia sẻ

Cải thiện tình trạng táo bón ở người cao tuổi bằng sữa uống lên men chứa probiotic

Tình trạng táo bón hay những vấn đề liên quan đến đại tiện là thường gặp ở những người cao tuổi. Nguyên nhân không chỉ bởi do sự lão hóa của các cơ quan,...

27/02/2015
Chia sẻ

Tình trạng táo bón hay những vấn đề liên quan đến đại tiện là thường gặp ở những người cao tuổi. Nguyên nhân không chỉ bởi do sự lão hóa của các cơ quan, sự hạn chế vận động, do dùng nhiều kháng sinh, mà còn nguyên nhân do sự rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột.

Tình trạng táo bón hay những vấn đề liên quan đến đại tiện là thường gặp ở những người cao tuổi. Nguyên nhân không chỉ bởi do sự lão hóa của các cơ quan, sự hạn chế vận động, do dùng nhiều kháng sinh, mà còn do sự rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột. Có sự thay đổi rõ rệt về số lượng và thành phần loài vi sinh vật đường ruột ở những người cao tuổi. Do đó có nhiều nghiên cứu tập trung vào cải thiện tình trạng đại tiện ở người cao tuổi. Một nghiên cứu mới công bố gần đây của Đại Học Amsterdam trên những người cao tuổi ở nhà dưỡng lão Hà Lan cho biết thói quen đại tiện ở người cao tuổi được cải thiện sau khi dùng sữa uống lên men có chứa probiotic.

Có 135 tình nguyện viên tham gia vào nghiên cứu này. Thời gian nghiên cứu được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (kéo dài 3 tuần): tình nguyện viên không dùng sản phẩm nghiên cứu; giai đoạn 2 (6 tuần tiếp theo): tình nguyện viên bắt đầu dùng một chai sữa uống lên men Yakult (chứa tối thiểu 6,5×109 CFU chủng LcS) trong bữa ăn sáng mỗi ngày. Suốt 9 tuần nghiên cứu, các thói quen đại tiện như chất lượng phân và nhu động ruột của các tình nguyện viên đều được ghi nhận lại để phân tích và so sánh giữa 2 giai đoạn. Chất lượng phân được đánh giá dựa vào Bảng phân loại phân Bristol 7 điểm (do K.W. Heaton và S.J.Lewis phát triển). Nhu động ruột được tính toán dựa vào số lần đi tiêu và tiêu chuẩn Rome III đối với táo bón chức năng (Drossman và cộng sự, 2006). Có 44 người tham gia (độ tuổi 74-99) đạt các yêu cầu nghiên cứu và kết quả ghi nhận từ họ được dùng để phân tích.

Kết quả cho thấy: việc sử dụng Yakult trong giai đoạn 2 đã làm tăng đáng kể tỷ lệ phân lý tưởng (61,4% ± 28,6% so với 47,8% ± 29,4%, P<0,01), giảm tỷ lệ táo bón (5,4% ± 13,8% so với 13,2% ± 23,5%, P<0,01) và giảm đáng kể tỷ lệ tiêu chảy mỗi tuần (33,2% ± 27,7% so với 39,0% ± 31,6%, P<0,05) so với giai đoạn 1. Không có sự thay đổi việc sử dụng thuốc nhuận tràng hoặc các tác dụng phụ liên quan đến sản phẩm nghiên cứu được báo cáo.

Các kết quả này chỉ ra rằng sữa uống lên men chứa LcS có thể cải thiện đáng kể thói quen đại tiện của người lớn tuổi ở nhà dưỡng lão.

Kim Oanh - Theo Improving the bowel habits of elderly residents in a nursing home using probiotic fermented milk, M. van den Nieuwboer et al. 2015, Beneficial Microbes

 

Bài viết liên quan