Một nghiên cứu gần đây đã được đăng trên tạp chí khoa học Dinh dưỡng của nhóm các nhà khoa học ở Đại học Cornell – Mỹ cho hay rằng probiotic có hiệu quả đối với những người bị nhiễm virus suy giảm miễn dịch mắc phải HIV, type 1 (HIV-1). (Hầu hết những người bị nhiễm HIV-1 nếu không được chữa trị sẽ tiến triển sang giai đoạn AIDS. Người bệnh thường chết do nhiễm trùng cơ hội và các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch bị suy giảm).
Vào năm 1995 một giả thuyết đã được nêu ra về hiệu quả của probiotic trong việc bảo vệ đường ruột và trì hoản sự tiến triển của virus HIV-1, virus gây bệnh nhiễm trùng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS). Một nghiên cứu mới đây đã làm sáng tỏ tầm quan trọng của HIV-1 gây nhiễm trùng đường ruột liên quan đến mô bạch huyết (GALT) gây rối loạn hệ vi sinh đường ruột và hàng rào niêm mạc ruột dẫn đến gây bệnh và phát triển thành AIDS. Các nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng sự suy giảm các tế bào CD4+Th17 thường xảy ra vào giai đoạn đầu của bệnh HIV-1. Sự chuyển vị của vi khuẩn đường ruột và ức chế đáp ứng tế bào T điều hòa (Treg) có liên quan đến sự hoạt hóa miễn dịch và viêm mãn tính. Sự kết hợp khuẩn probiotic giúp điều hòa sự hoạt hóa Treg đã cho thấy có triển vọng trong việc ức chế đáp ứng miễn dịch tiên phát trên mô hình thử nghiệm bệnh tự miễn, kể cả bệnh viêm ruột. Sự rối loạn hệ vi sinh đường ruột ở giai đoạn đầu nhiễm HIV-1 dẫn đến sự chiếm ưu thế các vi sinh vật gây hại, làm giảm các loài vi khuẩn có lợi như bifidobacteria và lactobacillus và làm gia tăng tình trạng viêm niêm mạc. Sự tương tác giữa nhiễm trùng mãn tính hay tái phát và sự hoạt hóa miễn dịch góp phần gây thiếu hụt dinh dưỡng, gây hậu quả lâu dài, đặc biệt ở trẻ bị nhiễm HIV-1.
Sự tiếp xúc bẩm sinh với HIV-1 là một mối nguy cơ tăng trưởng chậm ở cả trẻ sơ sinh bị nhiễm và không nhiễm. Sự can thiệp dinh dưỡng sau 6 tháng tuổi phần lớn không có hiệu quả. Một nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng với khuẩn probiotic Bifidobacterium lactis đã cho thấy sự tăng cân đáng kể ở những trẻ dùng khuẩn probiotic này so với đối chứng. Nghiên cứu thí điểm đã chỉ ra rằng khuẩn probiotic giúp cải thiện sự tăng trưởng và giúp bảo vệ chống lại tình trạng suy giảm tế bào T-CD4+.
Các nghiên cứu hiện tại đã hỗ trợ quan điểm rằng probiotic có thể mang lại lợi ích cụ thể đối với tình trạng nhiễm HIV-1. Khuẩn probiotic đã chứng minh được hoạt tính chống lại tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo ở những phụ nữ dương tính với HIV-1 và giúp tăng trưởng mạnh ở trẻ sơ sinh nhiễm HIV-1 bẩm sinh. Khuẩn probiotic có thể giúp ổn định lượng tế bào T-CD4+ ở trẻ bị nhiễm HIV-1 và có thể có tác dụng bảo vệ chống lại sự viêm nhiễm và sự hoạt hóa miễn dịch mãn tính ở hệ miễn dịch đường ruột.
V.T.Tiên (Nguồn: NCBI)